Kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 6 tháng đầu năm 2021 của Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng In trang
17/08/2021 11:07 SA

 

  Thực hiện nhiệm vụ 6  tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid - 19 đã tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra theo chương trình, kế hoạch đều cơ bản hoàn thành.

- Kết quả SXKD 6 tháng đầu năm 2021:  Doanh thu: 6.651 tỷ đồng, tăng 14,3 % so với cùng kỳ. Lợi nhuận: 1.754 tỷ đồng, tăng 32,9 % so với cùng kỳ. Nộp ngân sách 1. 699 tỷ đồng, tăng 0,7 % so với cùng kỳ; chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; tích cực thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với an sinh xã hội (20 tỷ 579 triệu đồng); chú trọng đầu tư vào các chương trình kinh tế trọng tâm, công trình trọng điểm của tỉnh; cơ bản đáp ứng đủ nguồn vốn cho người dân, doanh nghiệp vay để phát triển sản xuất kinh doanh; cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đảm bảo số lượng, chất lượng; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở nơi làm việc.

 - Về công tác xây dựng Đảng: Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng; Kịp thời xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới 6 tháng đã kết nạp 41quần chúng ưu tú vào Đảng (đạt 51,25% kế hoạch), tổ chức mở 02 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 57 đảng viên mới, 01 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 27 quần chúng (tại thành phố Đà Lạt).; phối hợp với Trường Chính trị Tỉnh Lâm Đồng mở 01 lớp Trung cấp lý luận chính trị cho 80 học viên, trong đó 64 học viên là cán bộ, đảng viên trong Khối; Thành lập chi bộ cơ sở Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh Lâm Đồng (toàn Đảng bộ có 59 tổ chức cơ sở Đảng). Công tác kiểm tra, giám sát cơ bản được tổ chức thực hiện theo đúng chương trình kế hoạch đã đề ra… thực hiện thường xuyên, nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị;

Description: C:\Users\THEDUDN\Desktop\hinh anh huong.jpg

(Đồng chí Hoàng Xuân Hường – Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu khai mạc và định hướng một số nội dung tại lớp BDLLCT cho đối tượng kết nạp đảng – Lớp II)

 

  - Về lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội: 6 tháng đầu năm 2021, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động theo đúng quy định điều lệ của mỗi đoàn thể; nhìn chung hoạt động của đoàn thể cơ bản bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp, từng bước có đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả đảm bảo công tác phòng, chống  dịch Covid – 19.

          Tuy nhiên Bên cạnh những kết quả đạt được,  các doanh nghiệp trong khối tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Kết quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp đạt thấp. Theo đó, việc làm, thu nhập của người lao động ở những đơn vị này không được đảm bảo, một bộ phận người lao động bị không có việc làm. Công tác phát triển đảng viên mới trong các các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Việc duy trì sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ở một số nơi chưa đầy đủ nội dung, thời gian, đảng viên tham gia sinh hoạt chưa đảm bảo theo Hướng dẫn số 12 – HD/BTC TW của Ban Tổ chức Trung ương. Việc triển khai học tập quán triệt, tìm hiểu Nghị quyết của Đảng ở một số tổ chức Đảng chưa được chú trọng đúng mức, một số cán bộ, đảng viên tinh thần, thái độ học tập chưa nghiêm túc (đã có văn bản nhắc nhở, rút kinh nghiệm); công tác kiểm tra, giám sát của nhiều Cấp ủy, Tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở chưa triển khai thực hiện theo kế hoạch.

* Một số nhiệm vụ  trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021:

Một là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu thực hiện toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025, cụ thể hóa Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02 - NQ/TU ngày 07/12/2020 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021, Nghị quyết số 03 -NQ/TU, ngày 01/3/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021 và các chỉ thị, chương trình hành động của cấp trên thành chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Hai là: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, hội nhập và phát triển bền vững.

- Chỉ đạo cấp uỷ cơ sở, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, địa phương trên từng lĩnh vực; vận dụng các nghị quyết của cấp uỷ trên thành nghị quyết, chương trình hành động, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất; chú trọng thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển SXKD vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid – 19, phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong việc tích cực tham gia hỗ trợ nguồn lực, điều kiện vật chất cho phòng chống dịch và hỗ trợ thiết thực đối với người lao động.

- Chỉ đạo cấp ủy cơ sở lãnh đạo, tham gia lãnh đạo xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát thực, sáng tạo có tính khả thi cao để đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả; đồng thời lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên và người lao động hăng hái thi đua trong lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp,

- Thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng, Nhà nước. Kịp thời đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển.

- Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ gắn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong Khối; khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, người lao động trong Khối ưu tiên sử dụng hàng hóa, các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối; kịp thời biểu dương, khen thưởng các Doanh nhân, Doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Chỉ đạo cấp ủy cơ sở trong các doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cải tiến và nâng cao chất lượng đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động; xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; công khai, minh bạch những việc người lao động được quyền tham gia ý kiến, quyết định. Làm tốt công tác quốc phòng an ninh, bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo đảm an toàn tài sản của cơ quan, doanh nghiệp; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; tích cực thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các nhóm giải pháp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp gắn với phát triển đảng viên, tổ chức đảng và xây dựng giai cấp công nhân ở các doanh nghiệp có đông người lao động.

Ba là:. Về công tác xây dựng Đảng:

 

- Tổ chức học tập, quán triệt triển khai nghị quyết, chỉ thị, kết luận, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Tỉnh, Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bộ Khối và các Nghị quyết hội nghị Trung ương khóa XIII của Đảng đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên đã nghỉ việc, nghỉ hưu...không còn nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, doanh nghiệp trong Khối.

- Chủ động triển khai Kế hoạch số 11- KH/ TU, ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2021 – 2025 để hoàn thành có chất lượng các chỉ tiêu Nghị quyết 04- NQ/ĐUK, ngày 22 / 01 / 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối và chỉ đạo của Tỉnh ủy. Trên cơ sở Hội thảo khoa học tại Hà Nội do Trung ương tổ chức, Ban Thường vụ, Ban chấp hành đảng bộ khối xác định: xây dựng kế hoạch, tổ chức một số hội nghị, hội thảo liên quan đến xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp; phát triển tài chính bền vững và có phương án cụ thể về phát triển Đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và quy định của tỉnh; tập trung rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương để chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên sát với từng loại hình, bảo đảm đúng thực chất.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo theo Chương trình công tác năm 2021:

+ Tổ chức Hội nghị xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, thực trạng và giải pháp.

+ Hội thảo “Phát triển kinh tế bền vững gắn với xây dựng Doanh nghiệp Lâm Đồng hội nhập và phát triển” gắn với Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 .

+ Tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới.

- Thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy trong toàn Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong cơ quan, doanh nghiệp.

- Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” ; Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), Quy định 69-QĐ/TW ngày 13/02/2017 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước” và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối và việc tham gia công tác cán bộ trong thực hiện các đề án cơ cấu lại, cổ phần hóa, giải thể, sáp nhập của doanh nghiệp.

- Chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng phổ biến và thực hiện nghiêm túc Quy định 126 – QĐ/TW ngày 28/02/2018 về “Quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”.

- Chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quy chế làm việc, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp trên. Chú trọng phát hiện, kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

- Chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng kiểm điểm, phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2021; thẩm định, khen thưởng, đề nghị cấp trên khen thưởng theo quy định.

Bốn là: Về công tác dân vận và công tác đoàn thể:

- Giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về công tác dân vận của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tất cả các cơ quan, doanh nghiệp.

- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng trọng tâm, thực chất và hiệu quả. Thực hiện đúng vai trò chủ thể trong giám sát, phản biện, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người lao động, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp.

- Củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn và biến động về tổ chức do cổ phần hóa, cơ cấu lại, sắp xếp, giải thể, sáp nhập; tăng cường giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, an toàn, kỷ luật lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi xã hội cho công nhân, người lao động; giữ vững, tăng cường bản chất giai cấp công nhân; lãnh đạo công đoàn thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao; củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Xây dựng tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh.

- Chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ban hành Nghị quyết chuyên đề  về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới”.

- Lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh khối Doanh nghiệp về phương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể tập hợp, động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh

Năm là. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng:

- Đổi mới phương thức lãnh đạo thông qua việc ban hành nghị quyết; công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

- Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc từ Đảng ủy Khối tới các cấp ủy chi bộ theo hướng dễ thực hiện, nhanh gọn, chính xác, đúng nguyên tắc của Đảng.

-  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Đảng.

- Thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy Khối với một số ban cán sự đảng, đảng đoàn, sở, ban, ngành của Tỉnh; quy chế mối quan hệ công tác giữa cấp ủy doanh nghiệp với cấp ủy địa phương.

- Bám sát thực tiễn, đi sâu, đi sát cơ sở, nắm chắc tình hình, đề xuất những chủ trương, giải pháp đúng đắn, kịp thời, có chất lượng và hiệu quả thiết thực, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở.

- Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

                                                                                                               Văn phòng Đảng ủy Khối

 

 

        

 

  

 

Lượt xem: 315
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000224566
  •  Đang online: 6
  •  Trong tuần: 634
  •  Trong tháng: 8.370
  •  Trong năm: 34.362